16/04/2020

NGÓ SEN

Ngó sen là gì: Ngó sen là phần non nhất của cọng lá sen, nằm sát gốc của cây sen. Khi những lá sen non vừa mọc và nổi lên trên mặt nước, lá vẫn còn cuốn lại thành một vòng thì những người chuyên hái ngó sen sẽ dùng tay đưa dọc theo cọng lá sen xuống tới gốc sen, vừa rút nhẹ và vừa bẻ để lấy được hết phần ngon nhất của ngó.

Hình dáng ngó sen: Ngó sen có màu trắng sữa, giòn, sờ vào có cảm giác mát lạnh. Đây là nguyên liệu để làm thực phẩm, có thể ăn sống như hoa quả, làm nộm, hoặc đem nấu thành những món ăn rất thơm ngon và bổ dưỡng như: gỏi ngó sen tôm thịt, thịt bò xào ngó sen, nộm tai lợn ngó sen, chè ngó sen, hầm lẩu… Không chỉ là món ăn được nhiều người yêu thích, ngó sen còn là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng: 100 g củ sen tươi chứa 79,10 g nước và 74 kcal năng lượng. Các chất dinh dưỡng thiết yếu khác trong củ sen như sau:
– 2,60g protein
– 17,23g carbohydrate
– 4,9g chất xơ
– 45mg canxi
– 1,16mg sắt
– 23mg magiê
– 100mg phốt pho
– 556mg kali
– 450mg natri
– 0,39mg kẽm
– 44mg vitamin C
– 0,25mg vitamin B6

Lợi ích của ngó sen đối với sức khoẻ: Theo Đông y, ngó sen có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, lọc máu, làm sạch đường ruột, trị hôi miệng, nghẹt mũi, xuất huyết sau sinh… Thường xuyên dùng loại thực phẩm này sẽ giúp bổ máu, bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả, rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Đối với phụ nữ, ăn ngó sen sau sinh có thể giúp an thần, giảm căng thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh.

Tác hại của ngó sen:
Bệnh nhân tiểu đường: Do ngó sen giàu tinh bột nên nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến tăng lượng insulin. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều ngó sen. Nếu muốn ăn thì ăn với 1 liều lượng nhất định, trung bình 200g trong 1 tuần và chia thành nhiều bữa ăn. Đặt biệt, nên nấu canh hoặc hầm soup ngó sen. Nếu làm gỏi thì chỉ nên dùng ít đường để hạn chế tăng lượng đường trong cơ thể
– Người bị dạ dày: Ngó sen nhiều chất xơ, người bị chứng kích thích đại tràng, chướng bụng và viêm loét đại tràng nên hạn chế ăn vì càng dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Nếu mún ăn thì nên nấu canh hoặc hầm soup ngó sen. Nếu làm gỏi thì chỉ nên dùng ít chanh/ dấm để hạn chế tăng lượng acid trong dạ dày, tránh làm viêm loét dạ dày.

Cách chọn ngó sen đúng cách:
– Nên chọn ngó sen ngon sẽ giòn và dễ ăn. Tránh chọn ngó sen già sẽ bị dai và mất độ giòn của ngó sen, ngoài ra, ngó sen già còn có nhiều chất nhựa, có vị hơi chát. Đối với ngó sen ngon nhất là vào mùa thu được coi là thần dược chăm sóc sức khỏe, đặc biệt tốt cho chị em phụ nữ. Trong Đông y, ngó sen được dùng với tên thuốc là liên ngẫu, có vị ngọt, hơi sít do chất nhựa, tính mát bình, không độc. Dược liệu để sống thì hàn, nấu chín thì ôn, có tác dụng cầm máu là chủ yếu, bổ huyết và điều kinh…
– Để ngó sen không bị thâm, bạn nên nhặt sơ và cắt thành khúc vừa ăn. Sau đó ngâm với một ít muối và một ít nước cốt chanh, để một lúc là được. Hoặc có một cách khác là nhúng ngó sen vào nước đang sôi rồi vớt ra ngay. Cho ngó sen ngâm với một ít muối rồi sau đó dùng nước trong rửa sạch.

cửa hàng Davifood
Ấn vào cửa hàng bạn muốn đặt hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0899990927