16/04/2020

KHOAI MÔN

Khoai môn là gì? Khoai môn hay môn ngọt là 1 giống khoai thuộc họ ráy. Khoai môn có củ cái và củ con, củ cái nặng 1,5 đến 2kg. Củ con thì nhẹ hơn, cả 2 đều chứa nhiều tinh bột. Tại Việt Nam có nhiều giống khoai môn như môn xanh, môn trắng, môn tím, môn tía, môn bạc hà, môn sáp, môn sen, môn thơm, môn trốn

Hình dáng khoai môn: Về hình dáng bên ngoài, khoai môn có hình tròn dài và to gần giống với khoai sọ nhưng kích cỡ lớn hơn, có ruột trắng, xanh, tím tuỳ thuộc vào giống môn. Khoai môn không ăn sống được vì khi gọt vỏ khoai môn rất ngứa nên phải đeo bao tay khi gọt. Khoai môn khi nấu ăn có vị mềm, dẽo, ngọt và béo.

Thành phần dinh dưỡng: Loại khoai này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như hợp chất hữu cơ, khoáng chất và vitamin cần thiết cho sức khỏe. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất xơ và carbohydate, các loại vitamin như Vitamin A, C, E, B6, Folate và các khoáng chất như magiê, sắt, kẽm, phốt pho, kali, mangan và đồng. Ngoài ra, khoai môn cũng cung cấp protein cho cơ thể nhưng với số lượng không đáng kể.

Lợi ích của khoai môn đối với sức khỏe:
– Kích thích tiêu hoá
– Ngừa ung thư
– Cân bằng huyết áp
– Ngăn ngừa tim
– Tốt cho phụ nữ mang thai
– Tốt cho người bệnh thận
– Chữa tiêu chảy, mục nhọt
– Chữa mày đai, kháng độc

Những  người nên tránh xa khoai môn: Mặc dù khoai môn rất giàu dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể ăn nó, đặc biệt là 4 kiểu người sau đây:
– Bị đờm: Khoai môn không được khuyến cáo cho những người bị đờm. Điều này là do có nhiều nước ép khoai môn, và những người bị đờm thường ăn nó, điều này dễ dàng làm tăng hàm lượng đờm trong cơ thể và cản trở sự phục hồi của bệnh.
– Dị ứng: Những người bị dị ứng cũng được khuyến cáo không nên ăn khoai môn. Ví dụ, những người bị nổi mề đay, chàm, hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng nên ăn càng ít càng tốt, nếu không nó có thể gây ra phản ứng dị ứng đường hô hấp và dị ứng da.
– Tiểu đường: Tinh bột khoai môn và đường có hàm lượng cao, và bệnh nhân tiểu đường ăn quá nhiều, có thể làm cho lượng đường trong máu tăng lên, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.
– Trẻ nhỏ: Tiêu hóa khoai môn tương đối chậm. Những người mắc chứng khó tiêu nên ăn ít khoai môn. Đặc biệt là trẻ có dạ dày yếu cần chú ý nhiều hơn.

Đối với những người bình thường cũng cần chú ý đến lượng khoai môn tiêu thụ, nên kiểm soát nó trong vòng 100 gram mỗi ngày. Khi nấu khoai môn, nên sử dụng nhiều phương pháp hơn như nấu và hầm, sẽ giữ lại được nhiều dinh dưỡng hơn phương pháp chiên và rang. 

Cách chọn và ăn khoai đúng cách
– Cần rửa sạch vỏ, vứt bỏ các phần bị hỏng, phải khoét bỏ vùng khoai có mầm vì ở các loại này có nhiều độc tố, ăn sẽ bị ngộ độc.
– Không nên gọt vỏ khoai quá dày sẽ làm mất đi lớp protein rất tốt tồn tại ở sát lớp vỏ của củ.
– Đối với người có da nhạy cảm, khi gọt khoai nên đeo găng để không bị ngứa.
Lưu ý: Cần tránh nhầm lẫn khoai sọ với khoai môn. Khoai sọ có kích thước nhỏ, tròn trịa còn khoai môn củ lớn hơn, hơi dài chứ không tròn. Khi ăn nên chọn những củ có kích thước vừa. Bổ ra, bên trong màu trắng đục, xuất hiện thêm nhiều vân tím thì đó là những củ khoai môn thơm ngon và nhiều bột. Ngày nay, cái thời mà tấc đất, tấc vàng nên người ta không thể phí một li đất nào cho việc xây dựng, bán buông. Những mương vườn, ao hồ bị san lấp. Dường như cũng chính từ lúc ấy, hình ảnh của cây môn cũng bị thu về miền ký ức. Những công dụng của khoai môn cũng dần bị lãng quên. Do đó, trong bài viết này tôi đã cố tình dẫn bạn về miền ký ức của mình cùng những công dụng tuyệt vời của loài cây dân dã này, với hy vọng, tôi và bạn sẽ cùng nhau mang loài cây này về lại với đất vườn quê hương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0899990927